Lan và Điệp: “Tái sinh” thành công với phiên bản mới 2019

0
85

Vào cuối tuần trước tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM), bộ đôi Thanh Kim Huệ và Chí Tâm đã có cuộc tái ngộ khán giả sau 40 năm trong vở cải lương kinh điển Lan và Điệp. Bằng một diện mạo mới, vở diễn đưa người xem đến những cung bậc cảm xúc thăng hoa với đủ mọi gia vị đáng nhớ và bền bỉ theo năm tháng.

Giữ nguyên cốt lõi thành công của bản thu thanh, Lan và Điệp (của đạo diễn Gia Bảo) tiếp tục làm nên cơn sốt khi thuật lại chuyện tình giữa cô Lan và anh Điệp bằng những lời ca tuyệt đẹp của cố soạn giả Loan Thảo.
Thanh Kim Huệ – Chí Tâm: Gừng càng già càng cay
Với vở cải lương đã quá quen thuộc này, dù đã thuộc lòng từng câu từng chữ nhưng khán giả vẫn một lần nữa rung động bởi tài hoa diễn xuất của hai giọng ca bất hủ. Dường như thời gian không hề làm Thanh Kim Huệ đánh mất phong độ. Giọng ca của chị vẫn khỏe, hồn nhiên, trong trẻo như xưa… hồi chị 14 tuổi, khi lần đầu được đóng vai chính. Chính cái giọng ca trong trẻo hồn nhiên ấy đã làm nên vai Lan thành công rực rỡ, khiến người nghe không khỏi vừa yêu mến lại vừa tiếc thương cho kiếp hồng nhan.
lan-va-diep-2019
Lan và Điệp phiên bản 2019
Nếu tinh ý sẽ nhận ra, Thanh Kim Huệ ở thời điểm hiện tại còn sở hữu một nội lực diễn xuất và kỹ thuật điêu luyện. Nhất là ở lớp diễn gặp lại Điệp, chị đã thể hiện quá hay bài Tứ đại oán. Mỗi cái luyến láy, nhả chữ đều được chị chăm chút tỉ mỉ, mộc mạc, chân thực mà tinh tế. Chị cố ý sử dụng làn hơi yếu ớt như người đang hấp hối, nhưng phát âm thì lại rất tròn vành rõ chữ, chất giọng khỏe, đủ lực lên bổng xuống trầm kéo cả khán phòng im phăng phắc dõi theo từng cung bậc cảm xúc rồi vỡ òa thành tràng pháo tay vang dậy.
Còn với Chí Tâm, anh tỏ ra chừng mực trong cách ca, cách diễn, thể hiện đúng chất nhân vật Điệp – một cậu học trò hiền lành, tử tế. Cái khéo ở đây là anh nắm bắt rất tốt ranh giới để nhân vật của mình không trở thành hèn yếu, nhu nhược. Sự chuyển biến trong tâm lý của Điệp được Chí Tâm khắc họa rất rõ, từ cam chịu khi bị gài bẫy cho đến đối mặt, phản kháng và rồi đau đớn vì mất người yêu. Chất giọng ngân vang có độ rung của anh dễ dàng khiến người nghe đồng cảm.
Hài, âm nhạc: Sự kết hợp đầy thú vị
Bên cạnh việc giữ lại những giá trị cốt lõi, vở diễn còn có nhiều thay đổi khi chuyển thể từ bản thu thanh 90 phút thành một tác phẩm sân khấu.
chi-tam-va-thanh-kim-hue
Chí Tâm và Thanh Kim Huệ ca rất tuyệt vời trong vở mới này
Để có thể vừa tạo được nét mới mẻ cho vở diễn cũ, đồng thời lấp đầy thời lượng 180 phút, đạo diễn Gia Bảo và cố vấn nghệ thuật là NSƯT Thanh Điền đã mạnh dạn tạo đất diễn hài cho các nhân vật trong gia đình ông Phủ. Nhân vật ông bếp Sạt của Minh Nhí đảm nhiệm vai trò hoạt náo, liên tục tung ra những mảng miếng rất duyên cùng Thúy Liễu do Hồng Đào thủ vai. Thanh Điền và Thanh Hằng cũng tung hứng rất ngọt trong vai ông bà Phủ, giúp vở diễn thêm nét tươi tắn mà không bị dài dòng, lê thê.
Bên cạnh đó, bản dựng mới cũng có thêm một số lớp diễn mới, chẳng hạn ca khúc Lan và Điệp mở màn do Hoài Lâm trong vai bé Xuân thể hiện; đoạn độc diễn của Tú Sương nói lên tâm sự của Lan trong chốn thiền môn; hoặc bài vọng cổ khi Điệp đi tìm Lan do Vũ Luân trình bày…
minh-nhi-va-hong-dao-tao-nen-nhieu-net-moi-thu-vi
Sự có mặt của Minh Nhí và Hồng Đào đã tạo ra nhiều sự thú vị cho vở diễn
Chỉ mới vừa ra mắt những vở diễn đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả và đồng nghiệp. Những bước đầu thành công của Lan và Điệp một lần nữa cho thấy sức sống bền bỉ của một bộ môn nghệ thuật từng là món ăn không thể bỏ qua với giới mộ điệu ngày nào.
– Theo: Tuổi trẻ –

GỬI BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here